ITA วิทยาลัยเทคนิคตาก
การเปิดเผยข้อมูลสาธารณะ (Open Data Integrity and Transparency Assessment: OIT)
มีวัตถุประสงค์เพื่อเก็บข้อมูลจากเว็บไซต์ของสถานศึกษา โดยเป็นการประเมินระดับการเปิดเผยข้อมูลต่อสาธารณะของสถานศึกษา เพื่อให้ประชาชนสามารถเข้าถึงข้อมูลในเว็บไซต์หลักของสถานศึกษาได้ ใน 2 ตัวชี้วัด ได้แก่
ตัวชี้วัดที่ 9 การเปิดเผยข้อมูล (o1 – o29) ประกอบด้วย 5 ตัวชี้วัดย่อย ได้แก่
ตัวชี้วัดย่อยที่ 9.1 ข้อมูลพื้นฐาน (o1 – o6)
ตัวชี้วัดย่อยที่ 9.2 การบริหารงาน (o7 – o16)
ตัวชี้วัดย่อยที่ 9.3 การบริหารเงินงบประมาณ (o17 – o22)
ตัวชี้วัดย่อยที่ 9.4 การบริหารและพัฒนาทรัพยากรบุคคล (o23 – o25)
ตัวชี้วัดย่อยที่ 9.5 การส่งเสริมความโปร่งใส (o26 – o29)
ตัวชี้วัดที่ 10 การป้องกันการทุจริต (o30 – o37) ประกอบด้วย 2 ตัวชี้วัดย่อย ได้แก่
ตัวชี้วัดย่อยที่ 10.1 การดําเนินการเพื่อป้องกันการทุจริต (o30 – o35)
ตัวชี้วัดย่อยที่ 10.2 มาตรการภายในเพื่อป้องกันการทุจริต (o36 – o37)
ตัวชี้วัดที่ 9 การเปิดเผยข้อมูล ประกอบด้วย 5 ตัวชี้วัดย่อย (29 ข้อมูล) ดังนี้
ตัวชี้วัดย่อยที่ 9.1 ข้อมูลพื้นฐาน (O1-O6)
| 1) ข้อมูลพื้นฐาน |
|---|
|
ข้อ |
ข้อมูล |
รายละเอียดองค์ประกอบ |
การเผยแพร่ |
|
O1 |
โครงสร้าง |
–แสดงแผนผังแสดงโครงสร้างการแบ่งส่วนราชการของสถานศึกษา |
|
|
O2 |
ข้อมูลผู้บริหาร |
–แสดงข้อมูลของผู้อำนวยการสถานศึกษาและรองผู้อำนวยการสถานศึกษา
อย่างน้อย
ประกอบด้วยดังนี้ |
|
|
O3 |
อำนาจหน้าที่ |
แสดงข้อมูลหน้าที่และอำนาจของสถานศึกษาตามที่กฎหมายกำหนดเช่นคำสั่งมอบหมายหน้าที่ของสถานศึกษาระเบียบสำนักงานคณะกรรมการอาชีวศึกษาว่าด้วยการบริหารสถานศึกษาเป็นต้น |
|
|
O4 |
แผนพัฒนา สถานศึกษา |
–แสดงแผนการดำเนินภารกิจของสถานศึกษาที่มีระยะมากกว่า1 ปี |
|
|
O5 |
ข้อมูลการติดต่อ |
–แสดงข้อมูลการติดต่อของสถานศึกษา
อย่างน้อย
ประกอบด้วยดังนี้ |
|
|
O6 |
กฎหมายที่เกี่ยวข้อง |
–แสดงกฎหมายที่เกี่ยวข้องกับการดำเนินงานหรือการปฏิบัติงานของสถานศึกษาเช่นแผนการศึกษาแห่งชาติประกาศกระทรวงศึกษาธิการใช้มาตรฐานการอาชีวศึกษาระดับปวช. และปวส. เป็นต้น |
|
ตัวชี้วัดย่อยที่ 9.2 การบริหารงาน ได้แก่ แผนดําเนินงาน การปฏิบัติงาน และการให้บริการ (O7 – O16)
| 2) การบริหารงาน |
|---|
|
ข้อ |
ข้อมูล |
รายละเอียดองค์ประกอบ |
การเผยแพร่ |
|
O7 |
ข่าวประชาสัมพันธ์ |
–แสดงข้อมูลข่าวสารต่างๆที่เกี่ยวข้องกับการดำเนินงานตาม อำนาจหน้าที่หรือภารกิจของสถานศึกษาเป็นข้อมูลข่าวสารที่เกิดขึ้นในปีงบประมาณปัจจุบัน |
|
|
O8 |
Q &A |
–แสดงตำแหน่งบนเว็บไซต์ของสถานศึกษาที่บุคคลภายนอกสามารถสอบถามข้อมูลต่างๆได้และหน่วยงานสามารถสื่อสารให้คำตอบกับผู้สอบถามได้โดยมีลักษณะเป็นการสื่อสารได้สองทางบนหน้าเว็บไซต์ของสถานศึกษา(Q &A) ยกตัวอย่างเช่นWeb board, กล่องข้อความถาม-ตอบ,Messenger Live Chat, Chatbot เป็นต้น |
|
| 3) การปฏิสัมพันธ์ข้อมูล |
|---|
|
ข้อ |
ข้อมูล |
รายละเอียดองค์ประกอบ |
การเผยแพร่ |
|
O9 |
Social Network |
–แสดงตำแหน่งบนเว็บไซต์ของสถานศึกษาหรือช่องทางที่สามารถเชื่อมโยงไปยังเครือข่ายสังคมออนไลน์ของสถานศึกษายกตัวอย่างเช่นFacebook, Twitter, Instagram, Tiktok เป็นต้น |
| 4) การดำเนินงาน |
|---|
|
ข้อ |
ข้อมูล |
รายละเอียดองค์ประกอบ |
การเผยแพร่ |
|
O10 |
แผนดำเนินงาน ประจำปี |
–แสดงแผนการดำเนินภารกิจของสถานศึกษาที่มีระยะ1 ปี |
|
|
O11 |
รายงานผลการดำเนินงานประจำปี |
–แสดงผลการดำเนินงานตามแผนดำเนินงานประจำปี |
|
| 5) การปฏิบัติหน้าที่ |
|---|
|
ข้อ |
ข้อมูล |
รายละเอียดองค์ประกอบ |
การเผยแพร่ |
|
O12 |
คู่มือหรือมาตรฐาน |
–แสดงคู่มือหรือแนวทางการปฏิบัติงานที่เจ้าหน้าที่ของสถานศึกษาที่ใช้ยึดถือปฏิบัติให้เป็นมาตรฐานเดียวกัน |
|
|
O13 |
คู่มือหรือมาตรฐาน |
–แสดงคู่มือการให้บริการประชาชนหรือคู่มือแนวทางการปฏิบัติที่ผู้รับบริการหรือผู้มาติดต่อกับสถานศึกษา ซึ่งใช้เป็นข้อมูลในการขอรับบริการหรือติดต่อกับสถานศึกษา |
|
|
O14 |
ข้อมูลเชิงสถิติ การให้บริการ |
–แสดงข้อมูลสถิติการให้บริการสถานศึกษา |
|
|
O15 |
รายงานผลการสำรวจ |
–แสดงผลสำรวจความพึงพอใจการให้บริการของสถานศึกษา เช่นความพึงพอใจต่อการจัดการเรียนรู้ของ |
|
|
O16 |
E-Service |
–แสดงช่องทางการให้บริการข้อมูลหรือธุรกรรมภาครัฐที่สอดคล้องกับภารกิจของหน่วยงานที่ผ่านเครือข่ายอินเทอร์เน็ตโดยผู้ขอรับบริการไม่จำเป็นต้องเดินทางมายังสถานศึกษาเช่นการร้องเรียนร้องทุกข์,การประสานงานใช้สถานที่,ระบบศธ.02, ระบบRMS เป็นต้น |
|
ตัวชี้วัดย่อยที่ 9.3 การบริหารเงินงบประมาณ ได้แก่ แผนการใช้จ่ายงบประมาณประจําปี และการจัดซื้อจัดจ้างหรือการจัดหาพัสดุ (O17-O22)
| 6 ) แผนการใช้จ่ายงบประมาณประจำปี |
|---|
|
ข้อ |
ข้อมูล |
รายละเอียดองค์ประกอบ |
การเผยแพร่ |
|
O17 |
แผนการใช้จ่าย งบประมาณประจำปี |
–แสดงแผนการใช้จ่ายงบประมาณของสถานศึกษาที่มีระยะเวลา1 ปีมีข้อมูลรายละเอียดของแผนฯ
อย่างน้อย
ประกอบด้วยดังนี้ |
|
|
O18 |
ผลการใช้จ่าย |
- แสดงผลการดําเนินงานตามแผนการใช้จ่ายงบประมาณประจําปี |
|
| 7 ) การจัดซื้อจัดจ้างหรือจัดหาพัสดุ |
|---|
|
ข้อ |
ข้อมูล |
รายละเอียดองค์ประกอบ |
การเผยแพร่ |
|
O19 |
แผนการจัดซื้อจัดจ้าง |
–แสดงแผนการจัดซื้อจัดจ้างหรือแผนการจัดหาพัสดุตามที่สถานศึกษาจะต้องดำเนินการตามพระราชบัญญัติการจัดซื้อจัดจ้างและการบริหารงานพัสดุภาครัฐพ.ศ.2560 |
|
|
O20 |
ประกาศต่างๆ หรือการจัดหาพัสดุ |
–แสดงประกาศการจัดซื้อจัดจ้างตามที่สถานศึกษาจะต้องดำเนินการตามพระราชบัญญัติการจัดซื้อจัดจ้างและการบริหารพัสดุภาครัฐพ.ศ.2560 เช่นประกาศเชิญชวน, ประกาศผลการจัดซื้อจัดจ้างเป็นต้น |
|
|
O21 |
สรุปผลการจัดซื้อจัดจ้าง |
–แสดงสรุปผลการจัดซื้อจัดจ้างของสถานศึกษา |
|
|
O22 |
รายงานผลการจัดซื้อจัดจ้าง หรือการจัดหาพัสดุประจำปี |
- แสดงผลการจัดซื้อจัดจ้างของสถานศึกษา |
|
ตัวชี้วัดย่อยที่ 9.4 การบริหารและพัฒนาทรัพยากรบุคคล ได้แก่ นโยบายการบริหารทรัพยากรบุคคล การดําเนินการตามนโยบายการบริหารทรัพยากรบุคคล และหลักเกณฑ์การบริหารและพัฒนาทรัพยากรบุคคล (O23- O25)
| 8 ) การบริหารและพัฒนาทรัพยากรบุคคล |
|---|
|
ข้อ |
ข้อมูล |
รายละเอียดองค์ประกอบ |
การเผยแพร่ |
|
O23 |
การดําเนิน |
- แสดงการดําเนินโครงการ/กิจกรรมที่แสดงถึงการพัฒนาทรัพยากรบุคคลจํานวนไม่น้อยกว่า3 โครงการ/กิจกรรม
อย่างน้อย
ประกอบด้วยรายละเอียดดังนี้ |
|
|
O24 |
หลักเกณฑ์การบริหาร |
- แสดงหลักเกณฑ์การบริหารและพัฒนาทรัพยากรบุคคลที่ยังใช้บังคับในสถานศึกษาปีงบประมาณปัจจุบัน
อย่างน้อย
ประกอบด้วยดังนี้ |
|
|
O25 |
รายงานผลการ |
- แสดงผลการดําเนินงานตามโครงการ/กิจกรรมจํานวนไม่น้อยกว่า3 โครงการ/กิจกรรม
ที่แสดงถึงการพัฒนาทรัพยากรมีข้อมูลรายละเอียดสรุปผลการดําเนินการ
อย่างน้อย
ประกอบด้วยดังนี้ |
|
ตัวชี้วัดย่อยที่ 9.5 การส่งเสริมความโปร่งใสในสถานศึกษา ได้แก่ การจัดการเรื่องร้องเรียนการทุจริตและประพฤติมิชอบ และการเปิดโอกาสให้เกิดการมีส่วนร่วม (O26- O29)
| 9 ) การจัดการเรื่องร้องเรียนการทุจริตและประพฤติมิชอบ |
|---|
|
ข้อ |
ข้อมูล |
รายละเอียดองค์ประกอบ |
การเผยแพร่ |
|
O26 |
แนวทางปฏิบัติการจัดการ |
–แสดงคู่มือหรือแนวทางการดำเนินการต่อเรื่องร้องเรียนที่เกี่ยวข้องกับการทุจริตและประพฤติมิชอบของเจ้าหน้าที่หรือบุคลากรทางการศึกษาในสถานศึกษามีข้อมูลรายละเอียดของการปฏิบัติงาน
อย่างน้อย
ประกอบด้วยดังนี้ |
|
|
O27 |
ช่องทางแจ้งเรื่องร้องเรียน |
–แสดงช่องทางที่บุคคลภายนอกสามารถแจ้งเรื่องร้องเรียนเกี่ยวกับการทุจริตและการประพฤติมิชอบของบุคลากรทางการศึกษาของสถานศึกษาผ่านช่องทางออนไลน์ของสถานศึกษาโดยแยกต่างหากจากช่องทางการร้องเรียนทั่วไปเพื่อเป็นการคุ้มครองข้อมูลผู้แจ้งเบาะแสและเพื่อให้สอดคล้องกับแนวปฏิบัติการจัดการเรื่องร้องเรียนการทุจริตและประพฤติมิชอบ |
|
|
O28 |
ข้อมูลเชิงสถิติเรื่อง |
–แสดงข้อมูลสถิติเรื่องร้องเรียนการทุจริตและประพฤติมิชอบของเจ้าหน้าที่หรือบุคลากรทางการศึกษาของสถานศึกษา |
|
| 10 ) การเปิดโอกาสให้เกิดการมีส่วนร่วม |
|---|
|
ข้อ |
ข้อมูล |
รายละเอียดองค์ประกอบ |
การเผยแพร่ |
|
O29 |
การเปิดโอกาส |
–แสดงการดำเนินการหรือกิจกรรมที่แสดงถึงการเปิดโอกาสให้บุคคลภายนอกได้มีส่วนร่วมในการดำเนินงานตามภารกิจของสถานศึกษาเช่นประชาสัมพันธ์กิจกรรม/โครงการ,การลงนามความร่วมมือ(MOU) กับสถานประกอบการหรือบุคคล/หน่วยงานภายนอกเป็นต้น |
ตัวชี้วัดที่ 10 การป้องกันการทุจริต ประกอบด้วย 2 ตัวชี้วัดย่อย (8 ข้อมูล) ดังนี้
ตัวชี้วัดย่อยที่ 10.1 การดำเนินการเพื่อการป้องกันการทุจริต (O30-O35)
| 11 ) เจตจำนงสุจริจของผู้บริหาร |
|---|
|
ข้อ |
ข้อมูล |
รายละเอียดองค์ประกอบ |
การเผยแพร่ |
|
O30 |
นโยบายไม่รับของขวัญ |
–แสดงนโยบายว่าผู้บริหารเจ้าหน้าที่และบุคลากรทุกคนจะต้องไม่มีการรับของขวัญ(No Gift Policy) |
|
|
O31 |
การมีส่วนร่วมของ |
- แสดงการดําเนินการหรือกิจกรรมที่แสดงถึงการมีส่วนร่วมของผู้บริหารสถานศึกษาหรือผู้ที่ได้รับมอบหมายหรือผู้ที่ปฏิบัติหน้าที่แทน
- เป็นการดําเนินกิจกรรมที่แสดงให้เห็นถึงการให้ความสําคัญกับการปรับปรุงพัฒนาและส่งเสริมสถานศึกษาด้านคุณธรรมและความโปร่งใสหรือมีส่วนร่วมในการประกาศนโยบายไม่รับของขวัญ(No Gift Policy)
|
| 12 ) การประเมินความเสี่ยงเพื่อป้องกันการทุจริต |
|---|
|
ข้อ |
ข้อมูล |
รายละเอียดองค์ประกอบ |
การเผยแพร่ |
|
O32 |
การประเมินผล |
แสดงรายการผลประเมินควบคุมภายใน
อย่างน้อย
ประกอบด้วยรายละเอียดดังนี้ |
|
|
O33 |
การเสริมสร้าง |
- มีการนําหลักสูตรต้านทุจริตศึกษาไปใช้ในการจัดการเรียนการสอนระดับปวช. รหัสวิชา20000-2003 รายวิชากิจกรรมเสริมสร้างสุจริตจิตอาสา และระดับปวส. รหัสวิชา30000-2001 รายวิชากิจกรรมเสริมสร้าง สุจริตจิตอาสา หรือกิจกรรมที่เกี่ยวข้องกับการเสริมสร้างวัฒนธรรมองค์ที่เกี่ยวข้องกับการป้องกันการทุจริตในรูปแบบอื่นๆเช่นโครงการ/กิจกรรม, แนวทางปฏิบัติ,ประกาศนโยบายไม่รับของขวัญฯลฯ |
|
|
O34 |
โครงการ/กิจกรรม |
- แสดงโครงการ/กิจกรรมที่มีวัตถุประสงค์เพื่อป้องกันการทุจริตหรือพัฒนาด้านคุณธรรมและความโปร่งใสของสถานศึกษา
อย่างน้อย
ประกอบด้วยรายละเอียดดังนี้ |
|
|
O35 |
รายงานผลการ |
- แสดงผลการดําเนินงานตามโครงการ/กิจกรรมที่เกี่ยวข้องกับการป้องกันการทุจริตมีข้อมูลรายละเอียด
สรุปผลการดําเนินการ
อย่างน้อย
ประกอบด้วยดังนี้ |
ตัวชี้วัดย่อยที่ 10.2 มาตรการภายในเพื่อป้องกันการทุจริต (O36 – O37)
| 13 ) มาตรการภายในเพื่อป้องกันการทุจริต |
|---|
|
ข้อ |
ข้อมูล |
รายละเอียดองค์ประกอบ |
การเผยแพร่ |
|
O36 |
มาตรการส่งเสริมคุณธรรม และความโปร่งใสภายในสถานศึกษา |
–แสดงผลการวิเคราะห์ผลการประเมินคุณธรรมและความโปร่งใสในการดำเนินงานของสถานศึกษาอาชีวศึกษา
ย้อนหลัง1 ปีงบประมาณ
อย่างน้อย
ประกอบด้วยดังนี้ |
|
|
O37 |
การดำเนินการตามมาตรการ
ส่งเสริมคุณธรรมและความโปร่งใส |
–แสดงความก้าวหน้าหรือผลการดำเนินการตามมาตรการเพื่อส่งเสริมคุณธรรมและความโปร่งใสภายในสถานศึกษา |